รู้กันยัง! คนไม่จุดเองก็ไหม้ได้ ไฟลุกปริศนามีจริง เกิดจาก?

  • 11 พ.ค. 2563
  • 687
หางาน,สมัครงาน,งาน,รู้กันยัง! คนไม่จุดเองก็ไหม้ได้ ไฟลุกปริศนามีจริง เกิดจาก?

รู้กันยัง! ไฟปริศนาที่เกิดขึ้นใน จ.พัทลุง ไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก แต่เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งทั่วโลก แต่ที่สุดวิทยาศาสตร์ก็สามารถหาคำตอบของคำถามนี้มาได้ทุกครั้ง วันนี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปไขคำตอบว่า ไฟปริศนา ที่เกิดขึ้นจริงโดยไม่ใช่ฝีมือมนุษย์ มันเกิดขึ้นได้อย่างไร และที่สำคัญ มันสามารถเกิดขึ้นได้ในร่างกายของมนุษย์ จนเผาผลาญร่างให้กลายเป็นตอตะโกได้ด้วย

"เรื่องไฟปริศนา ที่จู่ๆ ก็เกิดลุกไหม้ขึ้นได้เองตามบ้านเรือนของประชาชนนั้น เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง และเคยเกิดขึ้นมาแล้วทั่วโลก แต่………วิทยาศาสตร์มีคำอธิบายในเรื่องนี้ได้" รองศาสตราจารย์ ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของประเทศไทย เกริ่นนำให้กับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ไว้อย่างน่าสนใจ

"รู้ไหม? ไม่เพียงแต่จะเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นได้เองกับ วัสดุหรืออุปกรณ์ ต่างๆ นะ แม้แต่ภายในร่างกายของคนเรานี้ จู่ๆ ก็เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น จนเผาร่างกลายเป็นตอตะโกได้เช่นกัน" ประโยคต่อมาของนักวิทยาศาสตร์เอกคนหนึ่งของประเทศไทย ดูจะน่าสนใจมากยิ่งกว่า แฟนๆ ไทยรัฐออนไลน์ อยากจะฟังต่อไปหรือไม่...

เรื่องแบบนี้ ในทางวิทยาศาสตร์ เรียกว่า Spontaneous combustion แปลตรงตัวก็ได้ความว่า การลุกไหม้ขึ้นด้วยตัวเอง แต่ปรากฏการณ์แบบนี้ ต้องมีความพร้อมของปัจจัยสำคัญ 3 ประการ คือ 1. เชื้อเพลิง 2. อุณหภูมิ 3. สภาพแวดล้อม เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน

ซึ่งเมื่อมีปัจจัยเหล่านี้ครบ ทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นภายในบ้านพัก หรือในป่าในเขา ก็สามารถจะเกิดสิ่งที่เรียกว่า "การลุกไหม้ขึ้นด้วยตัวเอง" ได้ทั้งนั้น

รองศาสตราจารย์ ดร.ชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า เอาล่ะ...เราไปโฟกัสที่เรื่องไฟปริศนาลุกติดขึ้นภายในบ้านก็แล้วกัน เพราะประเด็นนี้ น่าจะมีผู้ให้ความสนใจมาก ในประเทศไทยเราเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายแห่ง แต่ว่า... "ไม่มีครั้งไหนเกิดขึ้นมากครั้งในเวลาเดียวกัน และภายในเพียง 1 วัน เหมือนเช่นที่ จ.พัทลุง แล้วถามว่า ไฟปริศนาที่เกิดขึ้นจริง โดยเฉพาะในบ้านพัก ที่ไม่ใช่จากฝีมือของมนุษย์นั้น เกิดขึ้นได้อย่างไรล่ะ…"

รองศาสตราจารย์ ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล

เกิดขึ้นได้จริง แต่สภาพภายในบ้านจะต้องไม่ค่อยเป็นระเบียบ พูดง่ายๆ ก็คือไม่ค่อยสะอาด จะมีพวกเศษวัสดุ หรือแม้แต่เป็นสิ่งของเครื่องใช้ประจำวันทั่วไป เช่น พรม ผ้าถูพื้น โดยเฉพาะที่ทำจากผ้าฝ้าย ซึ่งสามารถติดไฟได้ง่าย อยู่ภายในบ้าน โดยไม่ได้เก็บให้เป็นระเบียบ!

"วางสิ่งของไม่เป็นระเบียบในบ้าน ทำให้เกิดไฟลุกขึ้นเองได้หรือครับอาจารย์?" ผู้สื่อข่าวทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ตั้งปุจฉาแทบจะในทันที

ได้สิ!... อาจารย์ชัยวัฒน์ ตอบ เพราะพวกพรม หรือผ้าถูพื้นพวกนี้ มักจะมีความชื้น จากการที่เรานำไปชุบน้ำยาถูพื้น หรือกิจกรรมอะไรก็ตามที่ทำให้เปียกน้ำ ซึ่งความชื้นที่เกิดขึ้นนี่แหละ จะเป็นที่บ่มเพาะแบคทีเรีย และ เชื้อราได้เป็นอย่างดี เมื่อแบคทีเรียและเชื้อราได้หมักหมมในความชื้น ก็จะขยายจำนวนเพิ่มอย่างรวดเร็ว พอมากเข้าๆ ตัวมันก็จะค่อยเก็บสะสมความร้อนให้เพิ่มสูงขึ้นๆ จนกระทั่งเมื่อถึงจุดหนึ่ง ที่อุณหภูมิพอเหมาะพอสม ก็จะทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นได้ แต่...

นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของประเทศไทย

แม้แต่ร่างกายของมนุษย์ก็สามารถเกิดไฟลุกไหม้ได้

"หากเราทำกันแบบเรียบร้อย ก็จะไม่เกิดสิ่งที่เรียกว่าไฟไหม้ปริศนาหรอก แต่ที่จะเกิดได้ก็เช่นในกรณี เมื่อถูบ้านแล้ว ก็กองขยุ้มเอาไว้ ไม่เอาไปผึ่งแดด แบบนั้นจึงจะมีโอกาส เพราะฉะนั้นสบายใจได้ หากบ้านใครทำความสะอาดดีๆ เก็บของใช้ต่างๆ ได้เรียบร้อย เรื่องแบบไฟปริศนาก็คงเกิดขึ้นได้ยาก"

แล้วทิ้งไว้นานเท่าไหร่ จึงจะเรียกว่าเสี่ยงเป็นตัวการทำให้เกิดไฟลุกไหม้ปริศนาได้? รองศาสตราจารย์ ดร.ชัยวัฒน์ กล่าวว่า มันเป็นเฉพาะกรณีๆ ไป อาจจะเป็น 1 ชั่วโมง หรือครึ่งวันก็ได้ โดยสิ่งเหล่านี้ ต้องดูจากสภาพของบ้านที่จะเกิดเป็นหลัก แต่บอกได้อย่างหนึ่งว่า บ้านสะอาดเสี่ยงน้อยกว่าบ้านที่สกปรกแน่นอน

นอกจากการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อราแล้ว มีสิ่งใดที่ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ปริศนาในบ้าน ได้อีกหรือไม่? "มีสิครับ" อ.ชัยวัฒน์ กล่าวต่อ ในบ้าน นั้น อาจจะมีแก๊ส เช่น มีเทน ซึ่งก็คือแก๊สหุงต้ม หรือฟอสฟอรัส ขึ้นมาจากใต้ดิน หรือจากสภาพแวดล้อม แล้วมันสะสมเข้ามาในบ้าน โดยเฉพาะฟอสฟอรัส อุณหภูมิที่จุดติดไฟได้นั้นต่ำมาก ประมาณ 35-36 องศาเซลเซียส ก็ทำให้เกิดไฟลุกขึ้นได้แล้ว โดยปกติ จึงต้องเก็บฟอสฟอรัสไว้ในน้ำ 

ไฟปริศนาลุกไหม้บ้านลุงล้อม

แล้วบ้านแบบไหนเสี่ยงที่จะมีฟอสฟอรัส เข้าไปทำให้เกิดไฟปริศนาได้ล่ะ นักวิทยาศาสตร์คนเก่งของเรา ตอบว่า ต้องดูที่สภาพแวดล้อมธรณีวิทยา ว่าใต้พื้นดินบ้านของเรา มีฟอสฟอรัสระเหยขึ้นมาเข้าไปภายในบ้านหรือไม่ 

ส่วนที่เกิดปรากฏการณ์ไฟลุกไหม้ในร่างกายของคน เหมือนในภาพยนตร์จีน "ตี๋เหรินเจี๋ย" ตอน ดาบทะลุคนไฟ ในยุคสมัยพระนางบูเช็กเทียน ที่พระเอกคนดัง หลิวเต๋อหัว แสดงนำ ซึ่งได้เกริ่นให้ฟังกันตั้งแต่ทีแรกนั้น ในประวัติศาสตร์ก็มีบันทึกไว้ว่าเกิดขึ้นจริงๆ และมีคำอธิบายได้ในทางวิทยาศาสตร์ด้วย...น่าสนใจชวนให้ติดตามต่อกันแล้วใช่ไหม อ.ชัยวัฒน์ ทิ้งท้ายให้ชวนติดตามอีกแล้ว...

ข้าวของเครื่องใช้ที่เกิดไฟลุกไหม้

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างของสังคมถึงสาเหตุการลุกไหม้

เรื่องนี้เกิดขึ้นได้จริง แต่วิทยาศาสตร์มีคำอธิบายอีกเช่นกัน การที่ไฟจะลุกไหม้ขึ้นจากภายในร่างกายของคนเรานั้น ไม่ได้เกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยกลุ่มคนที่เสี่ยงก็คือ...บรรดาคอสุราที่ดื่มจัดๆ จนตับจะแข็ง เป็นประจำนั่นแหละ เพราะคนเหล่านี้จะเป็นพวกที่สะสมแอลกอฮอล์ ไว้ในร่างกายจำนวนมาก แม้แต่การหายใจ ออกมากก็เป็นแอลกอฮอล์ ปัจจัยต่อมาคือ บรรดากลุ่มคนเสี่ยงเหล่านี้ ต้องไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นพอเหมาะพอดี เช่นเดียวกับกรณีไฟปริศนาในบ้าน ก็จะทำให้เกิดไฟปริศนาไหม้คนเป็นตอตะโกได้ทันที! แต่ในกรณีของหนังตี๋เหรินเจี๋ย เป็นเรื่องของการวางยาให้เกิดฟอสฟอรัส สะสมในตัวคน

ท้ายที่สุด อ.ชัยวัฒน์ อยากขอฝากแฟนๆ ไทยรัฐออนไลน์ ว่า เรื่องไฟปริศนานี้ ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับพลังลึกลับหรือสิ่งเร้นลับอะไรแต่ประการใด เพราะทุกคำตอบของเรื่องนี้ มีคำอธิบายได้ในทางวิทยาศาสตร์ และกรณีที่เกิดขึ้นใกล้เคียงกับที่เกิดใน จ.พัทลุง ก็มีตัวอย่างที่เกิดขึ้นแล้วหลายกรณี และในที่สุดวิทยาศาสตร์ ก็สามารถอธิบายได้ แต่ในขณะเดียวกันนักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์ก็ควรให้ความรู้กับสังคม โดยควรจะทำอย่างละมัดระวัง อย่าทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อสังคมต่อนักวิชาการหรือนักวิทยาศาสตร์ด้วย

"ผมก็ขอเชิญชวนให้ผู้รู้ทุกคน มาช่วยกัน "ติดปัญญา" ให้กับสังคมไทยกันนะครับ" นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของไทย ทิ้งท้าย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top